Nội dung chính
Thủ tục đăng ký tạm trú năm 2020
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì đăng ký tạm trú có thể được hiểu là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.
Theo quy định tại Luật Cưu trú 2006 thì người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.
Thủ tục đăng ký tạm trú được thực hiện theo trình tự sau đây:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người đến đăng ký tạm trú phải nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
(1) Giấy chứng minh nhân dân;
Trường hợp không có giấy chứng minh nhân dân thì phải có giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú.
(2) Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó;
(3) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu;
Lưu ý: Trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.
Bước 2: Gải quyết hồ sơ
Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ phải cấp sổ tạm trú cho người đến đăng ký.
Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là 24 tháng. Trong thời hạn 30 ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn.
Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định của pháp luật. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại.
Thẩm quyền giải quyết: Công an xã, phường, thị trấn nơi công dân đến tạm trú.
Thủ tục xin cấp giấy xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người đến xin cấp giấy xác nhận phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị xác nhận bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
(1) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
(2) Giấy tờ, tài liệu chứng minh công dân trước đây có hộ khẩu thường trú (nếu có).
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải xác nhận và trả kết quả cho công dân.
Nội dung xác nhận bao gồm các thông tin cơ bản của từng cá nhân: Họ và tên, tên gọi khác (nếu có), ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nguyên quán, dân tộc, tôn giáo, số chứng minh nhân dân, nơi thường trú, ngày, tháng, năm đăng ký thường trú, ngày, tháng, năm xóa đăng ký thường trú.
Lưu ý: Trường hợp không xác nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thẩm quyền xác nhận: Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì có thẩm quyền xác nhận việc công dân trước đây đã có hộ khẩu thường trú.
Để được tư vấn chi tiết hơn về nội dung trên. Qúy khách có thể liên hệ với Luật Ngân Thái. Chúng tôi sẽ có luật sư chuyên trách để tư vấn cho Qúy Khách.
Chú ý: Bài viết mang tính chất tham khảo ở thời điểm hiện tại. Qúy khách liên hệ để được tư vấn chính xác nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ CÔNG TY LUẬT NGÂN THÁI
Hotline: 0981176858 | Email: luatnganthai@gmail.com
Địa chỉ: Tầng 3, số 142 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.luatnganthai.vn